วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2567

ททท. ชวนเที่ยวงาน อะ'ลอง Uttaradit เปิดมุมมองใหม่จังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นเมืองน่าลอง

ททท. ชวนเที่ยวงาน อะ'ลอง Uttaradit เปิดมุมมองใหม่จังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นเมืองน่าลอง 

จัดเต็ม ของดี ของเด่น ของดังมาที่อุทยาน 100 ปี จุฬา


    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน "อุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์ (อะ'ลอง Uttaradit) ระหว่างวันที่ 20 - 22
กันยายน 2567 เวลา 15.00 - 21.00 น. ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ พาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวอุตรดิตถ์ผ่าน 4 ประสบการณ์ ได้แก่ อะ'ลอง กิน, อะ'ลอง ดู, อะ'ลอง ทำ, อะ'ลอง Time พร้อมชวนเที่ยวอุตรดิตถ์
เมืองน่าลองไปเที่ยว




     โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเป็นประธานเปิดงาน โดยมี นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 จังหวัดอตรดิตถ์ นายวารุจ ศิริวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 จังหวัดอุตรดิตถ์ นายรวี เล็กอุทัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 จังหวัดอุตรดิตถ์ ศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.รดี ธนารักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ นายสัญชัย ธรรมโหร รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ (แพร่-อุตรดิตย์) นายศศิน ดิศวนนท์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร คุณผ่องพรรณ ศิริวัฒนา ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี (ราชบุรี-นครปฐม) นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพิษณุโลก ศ.ดร.ศรีเลิศ โชติพันธรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม ดร.บัวหลวง ฝ้ายเยื่อ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม ดร.วัชราภรณ์ สุนสิน อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นางกัญญาวีร์ ศิริกาญจนารักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดอุตรดิตถ์ นายธวัช บุญสาร ประธานประชาคมร้านอาหารจังหวัดอุตรดิตถ์ นางสาวศศิ ศิริกาญจนารักษ์ ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดอุตรติตถ์ YEC นายพิษณ ลาภชัยเจริญกิจ ประธานหอการค้าจังหวัเอุตรดิตถ์ และนางภัทริกา ลาภชัยเจริญกิจ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567




      นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยนโยบาย "IGNITE THAILAND's TOURISM" โดยมีกลยุทธ์เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว
เป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชมชนท้องถิ่นทั่วประเทศไทย         ทั้งนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว โดยมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ กิจกรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในแง่มุมของความสร้างสรรค์ โดยจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ Thailand Creative & Design Center (TCDC) ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือเรื่องโครงการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ (NEW TCDC) ณ จังหวัตอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในท้องถิ่นได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด ตลอดจนเป็นการยกระดับมาตรฐานการเชื่อมโยงภาคส่วนธุรกิจให้เข้าใกล้ชุมชนได้มากขึ้น อันจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนของภาคส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมภาพลักษณ์อัตลักษณ์ของพื้นที่ ตลอดจนการพัฒนายกระดับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวมูลค่าสูง และนำเสนอมุมองใหม่ในแง่ของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Tourism and the Creative Economy)




         ดังนั้น การจัดงาน "อุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์" (อะ'ลอง Uttaradit) ในครั้งนี้ จึงอยากจะนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจในแง่ต่างๆ ของอุตรติตถ์ผ่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับกิจกรรมท่องเที่ยว เพื่อสร้างการรับรู้แบบใหม่ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามายังจังหวัด




        ด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การจัดงาน "อุตรติตถ์เมืองสร้างสรรค์" (อะ'ลอง Uttaradit) เป็นการสร้างการรับรู้กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมนันทนาการทางการท่องเที่ยว ด้วยแนวคิดเสน่ห์ไทย (Thailand Soft Power) 5 Must Do in Thailand นำเสนอเสน่ห์ไทย Must Taste : อิ่มอร่อยกับอาหารถิ่นทั่วไทย Must See : ละลานตา วัฒนธรรมไทย Must Seek : Unseen ถิ่นน่าเที่ยว Must Buy : หัตถกรรมล้ำค่าน่าซื้อฝาก และ Must Try : สุดยอดกีฬา ท้าทายกายใจ เพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และต่อยอดกระแสการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเรียนรู้ประสบการณ์ที่แตกต่างในการเดินทางท่องเที่ยวที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ไปสัมผัสธรรรมชาติที่บริสุทธิ์ กิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม หัตถศิลป์สถาปัตยกรรม ด้านอาหาร เครื่องแต่งกาย และสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มคนในพื้นที่ รวมถึงค้นพบความสร้างสรรค์ของจังหวัดอุตรดิตถ์



        ซึ่ง ททท. พร้อมต่อยอดส่งเสริมภาพลักษณ์ผ่านกลยุทธ์เสน่ห์ไทย (Thalland Soft Power) 5 Must Do Uttaradit ยกระดับสินค้าและบริการทางท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องกับภาคส่วนต่างๆ อาทิ สินค้า GI ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของชุมชน มาต่อยอดผ่านการเล่าเรื่องประสบการณ์ฯ เพื่อส่งต่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายผู้มีศักยภาพในการเดินทางสู่จังหวัดอุตรดิตถ์




       "งาน อะ 'ลอง Uttaradit จะเปลี่ยนความคิดที่ว่า "อุตรดิตถ์เป็นเมืองรอง" ให้กลายเป็นเมืองน่าลอง โดยการหยิบเอาวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะ และเรื่องราวจากเจ้าของพื้นที่มาถ่ายทอดอย่างสร้างสรรค์และเข้าถึงได้ง่าย ให้นักท่องเที่ยวได้ลองสัมผัสวิถีอุตรดิตถ์แบบแท้ๆ ผ่านประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น อะ' ลอง กิน : กับขันโตก น่าแล ที่รวมอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ อีกทั้งของกินห้ามพลาดในอุตรติตถ์ เช่น ข้าวพันผัก, ไส้กรอกใหญ่รสเด็ดพิชัย, หมี่พันลับแล อะ' ลอง ดู : การแสดงดนตรีสด, นิทรรศการศิลปะในโซน Art-taradit Creative Space และ วิดีโอคอนเทนต์ที่จะพาท่องเที่ยวอุตรดิตถ์ในมุมที่คิดไม่ถึงผ่าน 3 Influencer ชื่อดัง อะ' ลอง ทำ : Painting Workshop ระบายสีโปสการ์ดและจานดินเผา ที่นำเสนอความสร้างสรรค์แบบอุตรดิตถ์ ด้วยลายเส้นเฉพาะตัวจากมามะอาร์ตสเปช อะ' ลอง Time : ชวนทุกคนมา 'Take a ลอง time ใช้เวลาอีกนิด รู้จักอุตรดิตถ์ให้มากขึ้น' เพลิดเพลินไปกับโซนต่างๆ ภายในงาน ที่แฝงไปด้วยอัตลักษณ์ของอุตรดิตถ์ พบกับร้านตลาดสินค้าสร้างสรรค์ ที่พาชาวเมืองอุตรดิตถ์มาเปิดหมู่บ้าน มัดรวมของดี ของเด็ดประจำจังหวัด อาทิ งานคราฟต์ อาหาร สินค้าท้องถิ่น ให้ทุกคนได้ ชม-ชิม-ช้อป และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาลองใช้เวลาที่งาน "อุตรติตถ์เมืองสร้างสรรค์" (อะ' ลอง Uttaradit) ในวันที่ 20-22 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672 Travel Buddy และศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตต์ 065-525-4962 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท. ชวนเที่ยวงาน อะ'ลอง Uttaradit เปิดมุมมองใหม่จังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นเมืองน่าลอง

ททท. ชวนเที่ยวงาน อะ'ลอง Uttaradit เปิดมุมมองใหม่จังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นเมืองน่าลอง  จัดเต็ม ของดี ของเด่น ของดังมาที่อุทยาน 100 ปี จุฬา...