วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ททท. ผนึกกำลัง SME D Bank ส่งเสริมผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสู่ความยั่งยืน

ททท. ผนึกกำลัง SME D Bank 

ส่งเสริมผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสู่ความยั่งยืน

      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักเร่งปรับปรุงธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ส่งเสริมศักยภาพด้านการเงินให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (CF-Hotels)” โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank เป็นผู้ลงนาม ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567

    นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ผ่านหลากหลายโครงการที่มุ่งสร้างความยั่งยืน อาทิ โครงการ Thailand Tourism Awards โครงการ STAR: Sustainable Tourism Acceleration ตลอดจนมุ่งส่งเสริมตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะโครงการ Carbon Footprint Hotels หรือ CF-Hotels ซึ่ง ททท. ได้พัฒนาแพลตฟอร์มรายงานตัวเลขการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก เพื่อเป็นเครื่องมือสะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม

      ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการเดินหน้าปรับปรุงพัฒนาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน พร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านกฎระเบียบประชาคมโลกที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลให้แก่ธรรมชาติ ททท. จึงทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเชื่อมต่อระหว่างสถาบันการเงินและผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยการให้สินเชื่อพิเศษสำหรับการลงทุนพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 

พร้อมกันนี้ สินเชื่อดังกล่าวยังครอบคลุมถึงผู้ประกอบการในโครงการสิ่งแวดล้อมของ ททท. ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีโรงแรม CF-Hotels ทั้งหมด 43 โรงแรมและได้รับผลกระทบ 18 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียหายหนัก 3 ราย และที่ จ.เชียงราย มีโรงแรม CF-Hotels ทั้งหมด 7 โรงแรมและได้รับผลกระทบ 1 ราย และกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567

       นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank ยังเสริมด้วยว่า จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ทำให้มีกฎกติกาใหม่ต่าง ๆ ออกมาควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจ ซึ่งสำหรับประเทศไทย การท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการกลุ่มโรงแรมและที่พักอยู่จำนวนมากที่ต้องการยกระดับสู่การเป็นธุรกิจสีเขียว ซึ่งการพัฒนาโรงแรมหรือที่พักให้ได้มาตรฐานตามกำหนด จำเป็นต้องใช้ความรู้ ควบคู่ใช้เงินทุน เพื่อปรับเปลี่ยนระบบ อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยี


       ดังนั้น SME D Bank พร้อมสนับสนุนเงินทุนผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ “SME Green Productivity” วงเงิน 15,000 ล้านบาท ที่มีจุดเด่นเป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียงร้อยละ 3 ต่อปี คงที่ตลอด 3 ปีแรก วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 10 ปี แถมปลอดชําระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 เดือนแรก

      นอกจากนั้น รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ดังนี้ผู้ประกอบการที่ไม่มีหลักประกัน สามารถใช้บริการของ บสย. ค้ำประกัน ผ่านโครงการ Smart Green โดย ฟรี ค่าธรรมเนียมค้ำประกันตลอด 4 ปีแรก ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองจากการเข้าร่วมโครงการเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนของ ททท. จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เช่น รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย CF-Hotel การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี: ผู้ประกอบการจะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การให้คำปรึกษา: ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

      คุณสมบัติของผู้สมัคร : เป็นผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก มีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนในการนำเงินกู้ไปใช้

      วิธีการสมัคร: ยื่นขอสินเชื่อ SME Green Productivity ผ่านช่องทางออนไลน์  https://coreportal.smebank.co.th/osr.php?qid=349  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357 หรือ LINE OA @smedevelopmentbank

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับความยั่งยืนของ ททท. อาทิ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และ CF-Hotels จะถือเป็นผู้ผ่านการพัฒนายกระดับสู่การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถยื่นขอรับสินเชื่อได้ตามเงื่อนไข นอกจากสินเชื่อ SME Green Productivity แล้ว SME D Bank ยังมีสินเชื่อ BCG Loan โดยให้สิทธิพิเศษ ฟรี ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาการขอสินเชื่อมูลค่า 2.5% ให้สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับความยั่งยืนของ ททท. เช่นเดียวกัน

       นอกจากนี้ ภายในงานพิธีลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือฯ ยังได้จัดให้มีการสัมมนา ภายใต้หัวข้อ Transition towards Sustainable Business ร่วมโดย นายณัฐวุฒิ คงทอง ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ SME D Bank นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ททท. นายอุดม ศรีมหาโชตะ ผู้บริหารโรงแรมบ้านทะเลดาว ผู้แทนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ CF-Hotels และนายอติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์ ผู้บริหารแพ 500 ไร่ จ.สุราษฎร์ธานี

       ททท. เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การสร้างระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สร้างประโยชน์ให้กับทั้งภาคธุรกิจ ภาคสังคมและสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างชีวิต อย่างยั่งยืน มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้แก่ครัวเรือนยากจน พร้อมนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกบริการฟรีแก่ชาวนครพนม

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างชีวิต อย่างยั่งยืน มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้แก่ครัวเรือนยากจน  พร้อมนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกบริการฟรีแก่ชาวนครพนม   ...